<table align="left" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"><tr><td>
</td></tr><tr><td class="Image">Tác giả bài hát "Chủ nhật buồn". Ảnh:
Prohosting.</td></tr></table>
Nhạc sĩ người Hungary Rezso Seress
sáng tác bài Szomorú Vasárnap để diễn tả tâm trạng thất tình của mình.
Seress không ngờ rằng, bài hát của ông bị “kết tội” là nguyên nhân làm
cho hàng trăm người tự tử.
Một chiều buồn cuối năm 1932, bầu trời
Paris thật ảm đạm, mưa nặng hạt và lạnh lẽo. Nhạc sĩ dương cầm Rezso
Seress ngồi chơi đàn dương cầm bên cửa sổ. Một giai điệu chợt xuất hiện
trong đầu ông và nửa tiếng đồng hồ sau, bài hát Szomorú Vasárnap (phiên
bản tiếng Anh là Gloomy Sunday - Chủ nhật buồn) đã ra đời.
Bài hát của ông nói về tâm trạng đau
khổ của một người thất tình “ngồi một mình, nghe hơi mưa”, với “đợi chờ
không nguôi ngoai” và cuối cùng là “chủ nhật nào, tôi im hơi... đến với
tôi thì muộn rồi”.
Bài hát ban đầu bị các hãng thu băng
từ chối vì “nhạc và lời quá buồn thảm”. Phải mất vài tháng trời, Seress
mới tìm được một hãng băng đĩa nhận lời mua nó và phát hành tại nhiều
thành phố lớn trên thế giới.
Khi Szomorú Vasárnap được tung ra thị
trường,những chuyện kỳ lạ bắt đầu xuất hiện. Tại Berlin (Đức), một thanh
niên sau khi nghe bài hát đã phàn nàn với bạn bè rằng anh ta bị ám ảnh
bởi nhạc và lời của nó, anh rơi vào trạng thái trầm cảm và không sao
thoát ra được. Cuối cùng, anh ta đã dùng súng bắn vào đầu tự vẫn. Vài
ngày sau, cũng tại Berlin, người ta lại phát hiện một cô gái treo cổ tự
tử và dưới chân cô là bản nhạc Chủ nhật buồn.
Báo chí bắt đầu loan tin về hiện tượng
này, và liên tiếp các vụ án tương tự xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới
như Hungary, Pháp, Mỹ. Bản thân Seress cũng rất kinh ngạc và không tin
vào điều đó. Nhưng khi người ta thống kê được hàng trăm vụ tự tử trên
khắp thế giới có liên quan đến bài hát của Seress thì ông bắt đầu hoảng
sợ thực sự.
Lệnh cấm lưu hành bài hát đã được
nhiều nước như Anh, Mỹ đưa ra. Nhưng càng cấm, bài hát càng nổi tiếng và
danh sách những nạn nhân càng dài thêm, ở đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề,
màu da. Có tới 15 quốc gia đâm đơn kiện tác giả Seress, buộc tội ông có
liên quan đến những cái chết đó.
Cơn sốt bài hát Chủ nhật buồn lên đến
đỉnh điểm vào năm 1936. Bất chấp lệnh cấm, bản copy bài hát được bày bán
khắp nơi ngay trên hè phố Paris. Những lời đồn đại làm cho nhiều ban
nhạc và ca sĩ không dám hát bài “chết chóc” này. Nhạc sĩ Seress sau đó
đã cố gắng thu hồi bài hát của mình nhưng không thành công. Sau này,
chính Seress cũng tự tử vào năm 1968.
Giải mã
điều bí mậtCác nhà nghiên cứu cho biết, âm nhạc,
điện ảnh... có thể tác động tới tâm lý của con người, nhưng không phải
là quyết định. Thời kỳ đó, Mỹ và châu Âu đang trong giai đoạn phát triển
công nghiệp. Xã hội bị khủng hoảng sau Thế chiến thứ nhất, nạn thất
nghiệp gia tăng, cùng với nỗi buồn tang tóc thời hậu chiến. Sự khủng
hoảng xã hội sâu rộng này được thể hiện rõ nét với sự lên ngôi của học
thuyết Hiện sinh. Điều này tác động mạnh lên tâm lý của dân chúng và đẩy
nhiều người trong số họ rơi vào trạng thái mất phương hướng, trầm cảm,
thất vọng trong cuộc sống.
Trong bối cảnh đó, chỉ cần thêm một
tác động nhỏ từ bên ngoài như âm nhạc, ca từ, phim ảnh có nội dung buồn
thảm là cũng có thể đẩy con người đến quyết định tiêu cực.
Bài hát Chủ nhật buồn rất ảm đạm chính
là “giọt nước làm tràn ly”. Thêm nữa, sự cộng hưởng thêu dệt của dư
luận đã tạo nên cái “mốt tự tử” vào thời kỳ đó.
Thời gian sau, không còn hiện tượng tự
tử vì bài hát Chủ nhật buồn nữa. Lệnh cấm bài hát này cũng được bãi bỏ
từ lâu ở châu Âu, Mỹ.
(Theo
Sức Khỏe & Đời Sống)
[/td][/tr][tr][td]Việt Báo
//
(Theo_VnExpress.net)
[/td][/tr][/table]